หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: > > > ...สารพัดคำถามเกี่ยวกับฝาสูบโก่งครับ... < < <  (อ่าน 6519 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
khunmoo
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2008, 09:02:53 am »

ยามเมื่อเราเจ็บป่วย เราย่อมอยากรู้ว่าเราเป็นโรคอะไร  มีสาเหตุมาจากอะไร จะป้องกันและรักษาอย่างไร
เวลานี้รถผมไปนอนอยู่บนเตียงผ่าตัดในอู่มา6วันแล้ว ช่างบอกว่าฝาสูบโก่ง
ผมพยายามสอบถามช่าง แต่ช่างก็คงเหมือนๆหมอนั่นแหละ คือไม่อยากบอก ไม่ค่อยอธิบายให้เรารู้

ท่านที่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ในคลับนี้ช่วยอธิบายหน่อยครับว่า

1 ฝาสูบโก่งเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง นอกเหนือจากเครื่องยนต์ Overheat

2 Overheat หมายความว่าอย่างไร  ร้อนระดับไหนถือว่าโอเวอร์ฮีต
-ความร้อนมากเกินระดับมาตรฐานแต่เครื่องยนต์ยังทำงานได้  หรือว่า
-ร้อนมากจนเครื่องยนต์ดับไปเลย

3  Overheat เกิดจากสาเหตุใดบ้าง  น้ำหล่อเย็นน้อย  หรือว่าน้ำหล่อเย็นแห้ง  หรือว่าน้ำหล่อเย็นไม่หมุนเวียน  หรือเกิดจากสาเหตุใดอื่นใดอีก

4 ความร้อนปกติของรุ่นรถนี้อยู่ที่เท่าไรครับ  Maximumไม่ควรเกินเท่าไร และเมื่อติดแก๊สแล้วความร้อนจะเพิ่มไปอีกกี่องศา

5  รถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ ความร้อนของเครื่องยนต์เท่ากันไหม

6 เครื่องที่เคยOverheat มาแล้ว เมื่อซ่อมเสร็จแล้ว จะมีผลกระทบต่อระบบอื่นๆของเครื่องไหมครับ

(ประวัติรถผมA33  VQ2000 ครับ เจ้าของเดิมเคยติดแก๊สแล้วถอดออกไป ใช้งานมา 2.3หมื่น กม.นอกเหนือจากนี้ไม่รู้ประวัติอื่นใด)

7 เมื่อเครื่องยนต์ฮีต ทำไมเข็มความร้อนไม่ขึ้น และมีอุปกรณ์อะไรบ้างไหมที่จะเอาติดเพื่อเตือนว่าให้รู้ว่าเครื่องร้อนเกิน


ขอบคุณครับพี่น้องทุกท่าน

    yociexp04
บันทึกการเข้า
doobster (ต่อ)
สมาชิกส่วนกลาง
หัวหมื่น
*

พลังใจ 6889
ออฟไลน์ ออฟไลน์

โทร: 083-549-6098
รุ่นรถที่ใช้: Cefiro A32
กระทู้: 943
FF-ID: 212


Tor Piyapalakorn

9togethers
เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2008, 09:22:55 am »

อยากฟังคำตอบมากๆเลยคับพี่ เหอะๆ
บันทึกการเข้า

khunmoo
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2008, 09:37:54 am »

ใช้งานมา 2.3หมื่น กม.
   

ขอโทษครับพิมพ์ผิด 2.3แสนกิโลครับ
บันทึกการเข้า
khunmoo
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2008, 09:59:35 am »

ไปอ่านเจอมา เขาบอกว่า

-การปาดฝาสูบเมื่อฝาสูบโก่ง ก็เหมือนเสี่ยงดวงน่ะครับ เพราะเมื่อเราปาดฝาออก ก็ต้องหาประเก็นที่หนาขึ้นเพื่อให้กำลังอัดใกล้เคียงของเดิม (ที่ฝาถูกปาดออกไป)

อีกคนบอกว่า
-ถ้าต้องปาดฝาสูบออกแล้วหนุนปะเก็นเพิ่มเข้าไป ปะเก็นที่เสริมเข้าไปก็ไม่น่าจะทนความร้อน และ แรงอัดได้ดีเท่ากับเนื้อเหล็กของฝาสูบเดิมๆแน่ๆอ่ะครับ...
ของแบบนี้วัดดวงจริงๆ...บ้างก็ใช้งานได้ดี บ้างก็มีปัญหามากกว่าเดิม..



อ้าว ทำไงละตรู  ปัญหาไม่จบซะมั้ง............. cici-emoticon-052
บันทึกการเข้า
khunmoo
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2008, 10:16:47 am »

ฝาสูบโก่งเพราะเครื่องฮีต หรือโก่งเพราะไปเติมน้ำขณะที่เครื่องยังมีความร้อนสูง

ถ้าเป็นอย่างหลังผมก็ซวยเพราะช่างเขาเป็นคนมาเติมให้อ่ะ....



บางคนบอกว่าการปาดฝามักจะมีปัญหาเรื่องความร้อนตามมา ....  <====  อ้าว งั้นปัญหาก็ไม่จบอ่ะซิ
บันทึกการเข้า
siri
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2008, 10:20:09 am »

หาทู้เก่าไม่เจอ..พี่ยิ้มมีเขียนอธิบายไว้ พร้อมภาพปลากรอบ ด้วย
จ.โจช่วยหน่อยจิ..
ตอนที่พี่รุทธิ์ เกือบงานเข้า แก๊สไม่ทำงาน แล้วก็คุยเรื่อง sensor นะคะ
ตอบคำถามน้าหมูได้บางข้อนะคะ

หาไม่เจอแล้ว...
 cici-emoticon-052

บันทึกการเข้า
siri
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2008, 10:35:15 am »

เจอแล้วค่ะ
http://www.cefiro-ff-club.com/forum/index.php?topic=3755.0
http://www.cefiro-ff-club.com/forum/index.php?topic=4129.0

ลองอ่านดูนะคะ  ไม่อยากหางานเพิ่มให้ พี่ลุงยิ้มเลย
แต่ ตอบไม่เป็นค่ะ หงุงิ
บันทึกการเข้า
jotrust_benz
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2008, 01:03:04 pm »

ขอบคุณคุณอ้อยสำหรับลิงค์ความรู้ครับ...

ส่วนตัวผมคงจะตอบคำถามไม่ได้น่ะครับ เพราะไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ แต่ก็พอมีประสบการณ์กับการ Overheat ในรถคันเก่า อยากจะถ่ายทอดให้ฟังนะครับ เผื่อเป็นแนวทางในการป้องกันให้กับเพื่อน ๆ ครับ...ตามมาดูเลยครับ

ครั้งที่ 1 :

ประมาณปลายปี 2005 ครับ..ขับรถไปทำงานตอนเช้า ออกจากบ้านไปได้สัก 30 กม. เริ่มรู้สึกว่าแอร์มันไม่เย็นครับ ก็ยังขับต่อไป (ไม่ได้ดูเข็มความร้อนเลย)...สักพักเดียว เครื่องดับกลางอากาศเลยครับ...ค่อย ๆ ประคองรถเข้าข้างทาง เพราะพอดีดับตรงหน้าอู่น่ะครับ ต่อไปคือลำดับเหตุการณ์ครับ

1. ช่างออกมาดู แล้วบอกว่าให้ปล่อยเครื่องยนต์ให้เย็น ประมาณ 2 ชั่วโมง
2. เติมน้ำหลังจากเครื่องเย็น ==> ติดเครื่อง ปรากฏว่าน้ำดันออกจากฝาหม้อน้ำ
3. ตรวจเช็คความเสียหาย ปรากฏว่า วาล์วน้ำ ไม่ทำงาน จัดการเปลี่ยน วาล์วน้ำ + เปลี่ยนปะเก็นฝาสูบใหม่ (ไม่ต้องปาดฝาสูบครับ)


ครั้งที่ 2:

ปลายปี 2006 หลังจากนำรถไปติดตั้งแกสระบบดูดมาได้ประมาณ 6 เดือน ลำดับเหตุการณ์ดังนี้ครับ

1. หลังจากได้รับข้อมูลว่าเมื่อใช้แกสแล้วความร้อนจะสูงกว่าปกติเลยไปหาซื้อน้ำยาหล่อเย็นมาเติมหม้อน้ำครับ
2. ด้วยความที่ไม่ค่อยมีความรู้ ดันไปซื้อน้ำยาหล่อเย็นชนิดที่กัดสนิมในระบบหม้อน้ำ เสร็จแล้ว เติมใส่ฝาหม้อน้ำตอนกลางคืนก่อนนอนครับ
3. เช้า ขับรถมาทำงานได้ประมาณ 40 กม. ใช้ความเร็วค่อนข้างสูงครับประมาณ 150 กม./ชม.
4. เหมือนครั้งแรกครับ แต่คราวนี้ไม่ดับคาเท้า จอดรถเข้าข้างทางทัน
5. รอให้เครื่องเย็น แต่คราวนี้รอนานไม่ได้ครับ เลยเติมน้ำเข้าไปใหม่ แล้วขับไปหาอู่ ซึ่งอู่อยู่ห่างไปอีกประมาณ 5 กม. (คนละเส้นทางกับครั้งแรก และโชคดีที่มีน้ำอยู่หลังรถหลายขวด)
6. ไปถึงอู่...ช่างตรวจเช็ค ปรากฏว่า สายน้ำร้อนเข้าหม้อต้มแกสหลุดครับ สันนิษฐานว่า เจ้าสนิมที่กัดออกมาจากหม้อน้ำคงไปดันเอาสายน้ำร้อนหลุดออกมา
7. ช่างที่อู่หม้อน้ำแนะนำให้เอาเข้าอู่ซ่อมรถยนต์ที่อยู่ใกล้ๆ แต่ผมไม่เอาครับ อยากจะลองขับกลับมาอู่ประจำแถวบ้าน
8. หลังจากช่างเติมน้ำจนเต็ม ปรากฏว่า น้ำถูกดันออกจากฝาหม้อน้ำครับ ช่างเลยเอาฝาปิดหม้อน้ำเก่า ๆ มาปิดไว้ให้เพื่อให้น้ำสามารถไหลออกมาได้
9. ขับกลับมาบ้านครับ แต่ต้องจอดเติมน้ำทุก ๆ 5 กม.
10. ถึงอู่จนได้ครับ...ผล คือฝาสูบโก่งครับ ต้องปาดฝาสูบทิ้ง

เอารถมาใช้ได้ไม่นานก็มีงานเข้าอีกหลายครั้งครับ สุดท้ายต้องขายไปเมื่อ ส.ค. 2007 เลยได้เจ้า A33 มาใช้นี่แหละครับ

เป็นประสบการณ์ครับ
บันทึกการเข้า
wipak
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2008, 01:42:42 pm »

พี่ครับปรึกษาพี่อนุกูล เปลี่ยนเครื่อง+ค่าวางเปรียบเทียบกับค่าซ่อมก่อนดีกว่าครับ เห็นว่าเครื่องเก่าน่าจะแย่มาก ๆ แล้ว ถามเรื่องติดแก็สด้วยเลยครับ ของผม A33 ติดที่ cw มาไม่เคยมีปัญหา
จะได้จบเสียทีเดียวประมาณค่าใช้จ่ายได้แน่นอนกว่า  ขอให้รถเป็นปรกติเร็ว ๆ นะครับ
บันทึกการเข้า
khunmoo
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2008, 05:55:24 pm »

ขอบคุณเพื่อนๆทุกท่านที่เข้ามาให้กำลังใจครับ
ช่างนัดไปเอารถพรุ่งนี้ครับ ประมาณสัปดาห์หน้าจะเอารถไปให้คุณอนุกูลตรวจเชคให้แน่นอนเลย  อยู่ไม่ไหวแล้วครับ

-ขอบคุณjotrust_benzที่เล่าประสบการณ์ฝาสูบโก่งให้ทราบ  ดีมากครับ จะได้จดจำไว้เป็นบทเรียน(ราคาแพง)

รถคันเก่าผมก็เคยสายน้ำแตกกลางทาง  เครื่องน็อคไปเลย  แต่ตอนนั้นเจอลุงใจดีคนหนึ่งมาช่วยไว้ แกเคยเป็นช่างซ่อมรถ แกบอกว่าจอดให้เครื่องเย็นก่อน แล้วค่อยๆเติมน้ำเข้าไปทีละนิด ๆ 
หลังจากนั้นเรียกช่างหม้อน้ำมาเปลี่ยนสาย แล้วขับไปร้านหม้อน้ำ เปลี่ยนสายยางทั้งชุด เปลี่ยนหม้อน้ำด้วย แต่ตอนนั้นโชคดี ฝาสูบไม่โก่งครับ

แต่คราวนี้ จอดรอช่างประมาณครึ่งชั่วโมง พอช่างมาถึงเปิดฝาหม้อน้ำดู ยังมีควันอยู่นิดๆ  เขาก็เอาน้ำมาเติม  ทีแรกเติม 1ลิตร อีกสักพัก เขาก็เติมรวดเดียวเต็มเลยครับ ผมก็ไม่รู้จะห้ามอย่างไงเพราะเห็นเขาเป็นช่าง และตอนนั้นก็นึกไม่ออกด้วยว่าทำไม

แต่หลังจากซ่อมคราวนี้ ใจไม่ค่อยดีครับว่าจะมีปัญหาอีกหรือเปล่า เพราะเท่าที่อ่านดูในเน็ตเรื่องนี้ค่อนข้างเรื้อรังครับ


ในที่สุด ถ้าไม่ไหวจริงๆ  คงต้องให้คุณอนุกูลเปลี่ยนเครื่องอ่ะ ........ เศร้า
บันทึกการเข้า
khunmoo
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2008, 08:17:17 am »

ตกลงยังไม่มีท่านใดตอบข้อสงสัยให้กระผมเลยนะ ... สงสัยเป็นคำถามที่ยาก yenta4-emoticon-0053
บันทึกการเข้า
sakai_dum
สมาชิกส่วนกลาง
หัวปาก
*

พลังใจ 1062
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 311
FF-ID: 313


สูง ยาว ขาว โปร่ง จมูกโด่ง ตูดลาย !


« ตอบ #11 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2008, 11:17:32 am »

เข้ามาเอาใจช่วยครับพี่   (พอดีไม่มีความรู้ครับ)  ตาปริบ ๆ
บันทึกการเข้า
-น้าโป๊ะ -
สมาชิกลงทะเบียน
หัวหมื่น
*****

พลังใจ 8872
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1500

087-0058183 ,085-6821980


เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2008, 11:50:53 am »

ยามเมื่อเราเจ็บป่วย เราย่อมอยากรู้ว่าเราเป็นโรคอะไร  มีสาเหตุมาจากอะไร จะป้องกันและรักษาอย่างไร
เวลานี้รถผมไปนอนอยู่บนเตียงผ่าตัดในอู่มา6วันแล้ว ช่างบอกว่าฝาสูบโก่ง
ผมพยายามสอบถามช่าง แต่ช่างก็คงเหมือนๆหมอนั่นแหละ คือไม่อยากบอก ไม่ค่อยอธิบายให้เรารู้

ท่านที่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ในคลับนี้ช่วยอธิบายหน่อยครับว่า

1 ฝาสูบโก่งเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง นอกเหนือจากเครื่องยนต์ Overheat
2 Overheat หมายความว่าอย่างไร  ร้อนระดับไหนถือว่าโอเวอร์ฮีต
-ความร้อนมากเกินระดับมาตรฐานแต่เครื่องยนต์ยังทำงานได้  หรือว่า
-ร้อนมากจนเครื่องยนต์ดับไปเลย
  ตอบ 1 และ 2 ครับ
       โดยส่วนใหญ่อาการฝาสูบโกงมาจากปัญหาทางด้านความร้อนเป็นหลักครับ โดยทางกายภาพของตัวฝาสูบเอง
       ส่วนคำว่าโอเวอร์ฮีท นั้น ชื่อก็บอกความหมายตัวมันเองอยู่แล้วครับ คือความร้อนสูงเกินไป
       ส่วนความร้อนระดับไหนจึงจะเรียกว่าโอเวอร์ฮีท ก็คือความร้อนที่สูงกว่าระดับมาตรฐานทั่วไปที่ควรจะเป็นของรถรุ่นนั้นๆ เช่น ปกติอยู่ที่ 80 องศาแต่
       มาตรวัดแจ้งว่า 81 ก็ถือว่าเป็นโอเวอร์ฮีทได้เช่นกันครับ (ในทางทษฎี) แต่ในทางปฎิบัติเรายังพอรับได้เพราะมาตรวัดมีค่าความเพี้ยนเสมอ
     

3  Overheat เกิดจากสาเหตุใดบ้าง  น้ำหล่อเย็นน้อย  หรือว่าน้ำหล่อเย็นแห้ง  หรือว่าน้ำหล่อเย็นไม่หมุนเวียน  หรือเกิดจากสาเหตุใดอื่นใดอีก

   ตอบ ทุกประการที่กล่าวมาล้วนเป็นสาเหตุทั้งสิ้นของปัญหาดังกล่าว แต่ความรุ่นแรงของอาการที่แสดงออกจะต่างกันออกไปครับ

4 ความร้อนปกติของรุ่นรถนี้อยู่ที่เท่าไรครับ  Maximumไม่ควรเกินเท่าไร และเมื่อติดแก๊สแล้วความร้อนจะเพิ่มไปอีกกี่องศา

  ตอบ ไม่มีตัวชี้วัดที่แน่นอนครับ ขึ้นอยู่กับสภาพเครื่องยนต์ตัวนั้นๆ แต่โดยรวมควรจะอยู่ที่กึงกลางของเกจย์วัดแสดงตำแหน่งความร้อน
5  รถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ ความร้อนของเครื่องยนต์เท่ากันไหม
   
ตอบ แตกต่างกันครับขึ้นอยู่กับสถาปัตยกรรม ของค่ายรถยนต์หรือผู้ออกแบบเครื่องยนต์นั้นๆครับ รูปแบบการจัดวางเครื่องในห้องเครื่องยนต์   ขนาด
    ห้องเครื่อง  แต่โดยรวมแล้วจะไม่แตกต่างกันมากครับ เพราะพื้นฐานของวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตเครื่องยนต์ใกล้เคียงกัน
    (กรณีรถอยู่ในคลาสเดียวกันนะครับ)


6 เครื่องที่เคยOverheat มาแล้ว เมื่อซ่อมเสร็จแล้ว จะมีผลกระทบต่อระบบอื่นๆของเครื่องไหมครับ

  ตอบ โดยปกติแล้วไม่ควรจะมีปัญหาครับ ยกเว้นเสียแต่ว่าตอนโอเวอร์ฮีทนั้นถูกปล่อยทิ้งไว้นานจนเกิดผลกระทบต่อจุดอื่น เช่น อาการ ชาฟท์ระลายครับ

(ประวัติรถผมA33  VQ2000 ครับ เจ้าของเดิมเคยติดแก๊สแล้วถอดออกไป ใช้งานมา 2.3หมื่น กม.นอกเหนือจากนี้ไม่รู้ประวัติอื่นใด)

7 เมื่อเครื่องยนต์ฮีต ทำไมเข็มความร้อนไม่ขึ้น และมีอุปกรณ์อะไรบ้างไหมที่จะเอาติดเพื่อเตือนว่าให้รู้ว่าเครื่องร้อนเกิน

   ตอบ  เยอะแยะมากมายกายกองครับ สามารถติดตั้งเพิ่มได้ แต่ต้องอาศัยความชำนาญเช่นกันครับ เพราะค่าที่วัดได้อาจจะผิดเพี้ยนหากติดตั้งไม่ถูกจุด   


ขอบคุณครับพี่น้องทุกท่าน

ปล. ผู้ตอบอ้างอิงพื้นฐานความรู้ทางวิศวกรรมเป็นหลักซึ่งอาจจะแตกต่างจากช่างที่มีประสบการณ์ตรง ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

ลุงยิ้ม™
มาด้วยใจ ไปด้วยกัน
Administrator
พ่อบ้านประจำ FF
*

พลังใจ 65535
ออฟไลน์ ออฟไลน์

โทร: ๐๘-๒๓๖๒๖๘๓๗
รุ่นรถที่ใช้: CEFIRO A32
กระทู้: 46527
FF-ID: 1


"เธอคือ...ความรัก"

lungyimpattanakit
« ตอบ #13 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2008, 12:03:14 pm »

ตกลงยังไม่มีท่านใดตอบข้อสงสัยให้กระผมเลยนะ ... สงสัยเป็นคำถามที่ยาก yenta4-emoticon-0053

คำถามมันไม่ยากครับพี่  แต่ในคำถามแต่ละคำถาม มันมีคำถามย่อย ลงไปอีก ย่อยลงไป  ในหนึ่งข้อ บางทีมีสามคำถาม มันเลยตอบยาก  ส่วนผม ยังไม่มีเวลามากพอที่จะตอบให่ครอบคุม ทั้งหมด  เลย ยังไม่ตอบ

ถ้าเป็นเช่นนั้น ผมขอตอบให้เข้าใจง่าย ๆละกัน

1 .ฝาสูบโก่งเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง นอกเหนือจากเครื่องยนต์ Overheat

 ดีคร๊าบบบ  โอเวอร์ฮีต  ยังแยกได้อีกหลายแบบ  เอาเป็นว่านอกจากโอเวอร์ฮีต  ก็มีจากการประกอบ เครื่อง ที่ไม่ดี การขันน๊อตฝาสูบ หากผิดสเปค โอกาสสูงที่จะโก่ง หรือแตก ได้ด้วยซ้ำไป


2 Overheat หมายความว่าอย่างไร  ร้อนระดับไหนถือว่าโอเวอร์ฮีต
-ความร้อนมากเกินระดับมาตรฐานแต่เครื่องยนต์ยังทำงานได้  หรือว่า
-ร้อนมากจนเครื่องยนต์ดับไปเลย

 ดีคร๊าบบบ    โอเวอร์ ก็คือมากเกิน  มากเกินกว่าที่เครื่องจะทำงานได้ ในสภาวะปกติ เครื่องแต่ละตัว  มีอุณหภูมิที่เหมาะสมในการทำงานแตกต่างกัน  แต่แตกต่างกันอย่างไร  ผมไม่สามารถเอารายละเอียดมาบอกให้ได้ เพราะผมไม่รู้

เมื่อโอเวอร์ฮีตแล้ว  ความเสียหาย  ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ย่อย ๆ ว่าจะทนอุรฆภูมิสูง ได้แค่ไหน  เช่นเครื่องยนต์อาจจะติดได้ ทำงานได้  แต่น๊อคเซ็นเซอร์ละลายไปแล้ว ก็ซ่อมแค่นั้น  โลหะทุกชนิด  มีการขยายตัวที่ไม่เท่ากัน  หากปล่อยให้มันคืนสู่สภาพเดิม โดยสภาวะปกติ (ไม่เติมน้ำ หรือเอาลมเป่า)  มันก็อาจจะไม่เสียหายเลยก็ได้  นั่นคือ  มันจะเสียหรือไม่  ขึ้นอยู่กับอีกหลายปัจจัย ครับ


3  Overheat เกิดจากสาเหตุใดบ้าง  น้ำหล่อเย็นน้อย  หรือว่าน้ำหล่อเย็นแห้ง  หรือว่าน้ำหล่อเย็นไม่หมุนเวียน  หรือเกิดจากสาเหตุใดอื่นใดอีก

 ดีคร๊าบบบ  ทุกคำในคำถามข้อนี้ เป็นสาเหตุได้ทั้งนั้น บวกด้วย ระดับน้ำมันเครื่อง ที่ต่ำเกิดไป ก็สร้างความเสียหายได้ เพราะความฝืดจากการเคลื่อนที่  ทำให้เกิดความร้อน  แม้ระบบหล่อเย็นจะไม่เสีย แต่ก็เอาไม่อยู่   พัดลมเสีย วาวล์น้ำเสื่อม  ล้วนเป็นต้นเหตุได้ทั้งนั้นครับ


4 ความร้อนปกติของรุ่นรถนี้อยู่ที่เท่าไรครับ  Maximumไม่ควรเกินเท่าไร และเมื่อติดแก๊สแล้วความร้อนจะเพิ่มไปอีกกี่องศา

 ดีคร๊าบบบ วาวล์น้ำเปิด ที่ 82.5 องศา    ถ้าเกินกว่านี้ ตลอดเวลา พัดลมก็จะทำงานหนัก   เมื่ออุณหภูมิน้ำ เกิน  มันก็จะเปิดไหลเวียน เพื่อทำการลดความร้อนลง  สลับไปตลอด  เท่าที่เคยพบ หากเกิน สัก 95 องศา  consult  ก็ไม่สามารถ ทำการตรวจเช็ค หรือทำแอคทีพเทส ได้คอมพรีส  แล้วครับ  แต่  ไม่ได้สร้างปัญหาในการใช้งาน  จนกว่าจะโอเวอร์ฮีต  สถานหนัก


5  รถแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ ความร้อนของเครื่องยนต์เท่ากันไหม

 ดีคร๊าบบบ  ไม่เท่าครับ

6 เครื่องที่เคยOverheat มาแล้ว เมื่อซ่อมเสร็จแล้ว จะมีผลกระทบต่อระบบอื่นๆของเครื่องไหมครับ

 ดีคร๊าบบบ ขึ้นอยู่กับช่าง  ครับ การประกอบ มีส่วนสำคัญ  ถ้าสามารถทำทุกอย่างให้ใกล้เคียงสเปคเดิม ๆ ก็ไม่มีผลกระทบ

(ประวัติรถผมA33  VQ2000 ครับ เจ้าของเดิมเคยติดแก๊สแล้วถอดออกไป ใช้งานมา 2.3หมื่น กม.นอกเหนือจากนี้ไม่รู้ประวัติอื่นใด)

7 เมื่อเครื่องยนต์ฮีต ทำไมเข็มความร้อนไม่ขึ้น และมีอุปกรณ์อะไรบ้างไหมที่จะเอาติดเพื่อเตือนว่าให้รู้ว่าเครื่องร้อนเกิน

 ดีคร๊าบบบ   เซ็นเซอร์น้ำติดอยู่ที่ท่อน้ำบน  โอกาสเตือน มีแว๊บเดียวหากไม่ทันเห็น ก็พัง

การออกแบบเป็นเช่นนั้น  แต่เขาออกแบบไม่ผิดครับ เพราะ  อะไหล่ทุกชิ้น เขามีอายุการใช้งานมาให้ ถ้าเราเปลี่ยนตามระยะ ก็ยากที่จะเสียหาย  แต่เราเล่นไม่เปลี่ยน  มันก็เกิดปัญหา   ตัวติด เตือนอุณหภูมิ สูง มีครับ  ผมกำลังจะทำ


ปล. คำถาม  ลักษณะนี้ ต้องให้เวลานิดนึงนะครับ เพราะมัน ตอบให้ครบได้ยาก เพราะคำถามซ้อนคำถาม ซ้อนคำถาม

สำคัญที่สุด  การที่เขาบอกว่า  เขาบอกว่า  อย่าไปเก็บเอาสิ่งเหล่านั้น มาวิตก กับเคสของเรา  เพราะ มันอาจจะไม่ใช่ก็ได้   เหมือนที่ผมบอกพี่ทางโทรศัพท์ครับ

บันทึกการเข้า

.
เบอร์ "ลุงยิ้ม" ๐๘-๒๓๖๒-๖๘๓๗
yenta4-emoticon-0049  yenta4-emoticon-0049  yenta4-emoticon-0049
http://www.facebook.com/lungyimpattanakit
khunmoo
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #14 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2008, 09:09:58 pm »

ขอบคุณน้าโป๊ะ และลุงยิ้มมากครับ ที่กรุณามาตอบข้อสงสัยให้อย่างยืดยาว

วันนี้คงเพิ่งกลับกันมามาจากสุพรรณ  รอให้ลุงยิ้มพักผ่อนกินน้ำกินท่าให้หายเหนื่อยก่อน เดี๋ยวหาเรื่องปวดหัวมาถามอีก  .....ฮิฮิ ..เค้าล้อเล่น   

 
                 แบร่ ๆๆๆ
บันทึกการเข้า
ลุงยิ้ม™
มาด้วยใจ ไปด้วยกัน
Administrator
พ่อบ้านประจำ FF
*

พลังใจ 65535
ออฟไลน์ ออฟไลน์

โทร: ๐๘-๒๓๖๒๖๘๓๗
รุ่นรถที่ใช้: CEFIRO A32
กระทู้: 46527
FF-ID: 1


"เธอคือ...ความรัก"

lungyimpattanakit
« ตอบ #15 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2008, 11:16:20 pm »

พรุ่งนี้แล้วกันนะ เดี๋ยวเคลียร์คำถามวันนี้ให้หมดก็นอนแล้วครับ เหนื่อย แบบสนุก ๆ
บันทึกการเข้า

.
เบอร์ "ลุงยิ้ม" ๐๘-๒๓๖๒-๖๘๓๗
yenta4-emoticon-0049  yenta4-emoticon-0049  yenta4-emoticon-0049
http://www.facebook.com/lungyimpattanakit
khunmoo
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #16 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2008, 01:48:14 pm »

พรุ่งนี้แล้วกันนะ เดี๋ยวเคลียร์คำถามวันนี้ให้หมดก็นอนแล้วครับ เหนื่อย แบบสนุก ๆ

ขอบคุณครับลุงยิ้ม ผมไม่รีบร้อนอะไรหรอกครับ ที่ถามมาแค่อยากรู้ว่าปัญหาเกิดจากอะไร จะได้ป้องกันรักษาได้ถูกต้อง
ไหนๆ รถก็เสียมาแล้ว  ซ่อมก็ซ่อมมาแล้ว ตอนนี้มีหน้าที่ใช้รถให้คุ้มค่าและมีความสุข ตามที่ลุงยิ้มแนะนำ


เสียดายมิ้ตติ้งครั้งนี้ไม่ได้ไปแจมด้วย  เอาไว้งานหน้านะครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF
Theme DreamLike by Fussilet.com

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.08 วินาที กับ 21 คำสั่ง